Tháng 3 – tháng tình bạn (1)

March 4, 2009

Chẳng biết đúng hay sai, chỉ biết cách đây vài hôm có một người bạn Sài gòn mới quen bảo với tôi rằng “tháng 3 là tháng của tình bạn đó”.

Hôm nay, ngồi buồn một lúc, kí ức lại tràn về. Những người bạn thân thiết một thời cấp 1/2/3, đại học lại hiện ra trong trí nhớ. Các bạn đã cùng tôi đi những chặng đường thời niên thiếu và trẻ trung. Dù xa nhau lâu lắm rồi, dù mỗi người một công việc, cuộc sống riêng. Mỗi người lại có những người bạn mới, những mối quan hệ mới. Cũng giống như tôi, tôi cũng có những người bạn mới ở Grenoble. Những người bạn Grenoble thì kỉ niệm luôn nóng hổi vì là thời hiện tại. Nhưng những người bạn thân thiết cũ cũng luôn sống trong kỉ niệm của tôi. Theo tôi từng bước.

Tôi tin nếu có dịp sống gần nhau như ngày xưa, thì mối quan hệ tốt đẹp sẽ quay lại. Có thể sẽ mất chút thời gian ban đầu để chúng ta cập nhật thông tin và thói quen. Nhưng tình cảm đẹp đẽ chúng ta dành cho nhau thì sẽ còn đó.

Tôi luôn cảm thấy mình may mắn và hạnh phúc vì quen biết và thân thiết với những người bạn cũ của tôi. Chúng ta đã có nhiều kỉ niệm thật đẹp. Tôi luôn trân trọng chúng.

1. Nhóm bạn đại học: Châm, Hà, Minh, Huấn, Dũng.
Photo 1: Đi chơi Yên Tử.
Nhóm Đại học
Photo 2: Hà, Trình, Minh, Huấn, Châm, Dũng, Hồng.
Nhóm đại học - 02
Các bạn còn nhớ những buổi học nhóm với nhau ko? Rồi chia cặp ra trong thực tập. Ăn uống, chơi bời luôn có nhau.

Tôi vẫn nhớ chuyến đi về Ninh Bình, Nam Định thăm Hoa Lư và nhà Minh. Vẫn nhớ con đường đất vào nhà Minh. Tôi vẫn nhớ những chuyến đi xuống Hải Phòng chơi, rồi vào nhà Hồng. Lối vào nhà Hồng thì phải đi qua một ngách tối tối giống tunnel. Mọi người có ai còn giữ chiếc nhẫn bạc mà mẹ Minh đã cất công làm cho mỗi đứa trong nhóm ko? Tôi thì tiếc là ko còn giữa được nó nữa. Rồi đợt về quê Hà ở Thanh Trì, đi vào thăm một cái chùa dưới đê. Gặp đúng một cái lễ hội làng. Rồi về quê Huấn ở Bắc Ninh trong dịp cưới.

Còn ông Dũng, chắc ông còn nhớ rằng tôi với ông thân thiết với nhau như thế nào. Thân như hình với bóng ấy. Hai thằng đi đâu cũng có nhau, biết hết bạn bè của nhau. Nhà ở gần nhau, buổi sáng ông còn chạy qua nhà tôi, rủ tôi đi chạy buổi sáng. Có những buổi tối, hai thằng nói chuyện gì ko biết. Về đến nhà ông rồi, còn đứng ở ngoài cửa nói mãi, nói mãi ko hết. Tôi cũng ko hiểu sao ngày đó chúng ta có nhiều chuyện để nói vậy. Ông còn nhớ kỉ niệm hai thằng cán bộ lớp trong những dịp thi học kì phải đến nhà các thầy cô giáo tặng quà, và mong họ giới hạn câu hỏi thi lại. Vừa run, vừa buồn cười, vừa sợ. Vì phải nắm bắt môn học trước, rồi câu hỏi trước và cứ ngồi ướm xem thầy cô có bỏ câu nào ko?

Ngoài nhóm bạn thân thiết này ra, tôi còn có một nhóm khác là Hà, Vân, Trí. Cả ba đều đã lập gia đình và đều có con cái cả rồi.
Nhóm bạn đại học  03
Photo 3: Vân, Hà, Chí, tôi (hình đi chơi Tây Thiên).

2. Nhóm bạn cấp 3: Chi, Hương, Ngọc Tít, Bích, Tạo, Thành, X.Ngọc, Tài, Tân, Nguyên
Nhóm cấp 3 - 02
Photo1
Nhóm cấp 3 -01
Photo2:đi chơi Bắc Ninh.
Nhóm cấp 3 - 3
Photo3: Tân, Bích, Tạo, Ngọc Tít, Chi, Hương, Trình, chị Tâm, Thành, XNgọc

Ba năm cấp 3 này, chúng ta còn rất trẻ, rất tươi vui. Không ai biết điệu đà, làm đẹp là chi cả. Tôi vẫn nhớ đợt cùng mọi người về Hải Dương chơi nhà Nguyên và Hương. Tối đó có tôi, Tạo và Toe về nhà Hương ngủ. Nửa đêm, hai thằng con trai muốn ra ngoài đường chơi nhưng ngại ko dám đi qua tầng 1, thế là trèo qua cửa sổ từ tầng 2 xuống. Dĩ nhiên là bố mẹ Hương phát hiện ra. Ngượng lắm.

Rồi đợt cùng Ngọc tít và vài người nữa đi xe đạp từ Hà nội, qua Việt Trì chơi ở trường chuyên Hùng Vương (gặp Quế) và từ Việt Trì lại đi về Phú Thọ. Trời thì tối om om, ko có đèn gì cả. Rồi lại còn đi đường tắt nữa, mấy lần suýt ngã xe. Rồi cũng về đến nhà Ngọc tít chơi. Hôm sau lại quay lại Hà nội. Tuổi trẻ thật có nhiều sức khỏe và sự bồng bột.

Rồi đợt cắm trại ở núi Nùng. Mấy thằng con trai Thành, Tạo, Tài và tôi đang ở kí túc. Mà sáng sớm thì bà Phúc chưa mở cửa. Thế là cả lũ từ 3h giờ sáng, đã phải trèo tường từ tầng 2 bám vào cái ống nước đi xuống. Rồi qua nhà Ngọc tít để trở đồ trang trí ra núi Nùng cho kịp.

Vẫn nhớ có một buổi chiều, cả lũ kéo nhau ra cái bãi bồi ở giữa sông Hồng. Lúc đó ngô đã có bắp non rồi. Cả lũ mang xe ra đua trên cát.

Rồi đợt cả lũ cùng đi về Bắc Ninh chơi, thăm chùa Bút Tháp và nhờ đó mới có một số photos chụp ở phía trên.

Tôi vẫn luôn cập nhật thông của bạn bè cũ qua mạng. Tài, Chi, Nguyên, Thành, và Hương có blog và thỉnh thoảng có viết. Hương viết blog chăm chỉ nhất. Chi và Nguyên đã đi học nhẩy chưa ấy nhỉ? Tài vừa về VN với vợ và con. Thành vẫn ở Mỹ, dạo trước hay viết bài, bây giờ thấy lười ko viết. Ko biết cái quán Mangolie (Hoa Mộc Lan) của vợ chồng XNgọc hoạt động có tốt ko? Ko thấy ai update tình hình gì cả.


3. Bạn cấp 2: Ly, Huyền, Kiên, Sơn, Trang, Thu.
Cấp 2 tôi ko có chơi nhóm, nhưng có nhiều người bạn thân thiết. Cô bạn láng giềng Ly, người mà biết rõ tôi hơn tất cả các bạn bè khác. Vì nhà chúng tôi cách nhau đúng có “cái rậu mùng tơi” theo nghĩa đen luôn. Hai đứa thường hay đứng ở thành giếng nói chuyện. Tôi vẫn nhớ, lần đầu tiên Ly mặc cái váy dài kẻ caro màu đỏ. Tôi thấy Ly thật đẹp, giống như cái cô diễn viên Khải My của Hồng Kông gì đó ngày xưa mà tôi rất thích.

Rồi Huyền, nhà cũng khu Thanh Tước. Huyền hát hay, làm thơ giỏi và có cá tính mạnh. Tôi còn nhớ bài thơ mà Huyền chép tặng tôi (nụ tầm xuân). Tôi ko nhớ bài thơ tôi sáng tác và đưa cho Huyền đọc là gì. Nhưng sau đó, tôi luôn nghĩ rằng bài thơ đó rất rất dở. Tôi rất ngượng về chuyện đó. Nhưng bây giờ, thì tôi coi nó là những kỉ niệm dại khờ của tuổi nhỏ.

Rồi cô bạn ngồi cạnh, cùng bàn cuối lớp tên Trang suốt 2 năm cuối cấp 2. Lũ bạn luôn gán ghép tôi và Trang. Rồi cô bạn Thu ngồi ngay bàn trên. Tôi còn nhớ vụ hai đứa đua nhau xem ai phân tích 2 câu thơ trong chuyện Kiều :
“Sống làm vợ khắp người ta
Đến khi thác xuống làm ma ko chồng”
(Kiều khóc Đạm Tiên gì đó).
Và tôi đã phân tích có hai câu này mà 12 trang A4. Nhưng vẫn thua cô bạn Thu, vì cô bạn đó viết tận 13 trang A4.

Rồi tôi vẫn nhớ cô bạn gái dễ thương Minh Chung. Cô bạn học cùng có 1 năm lớp 6 thôi. Vì sau đó Minh Chung chuyển lên Hà nội cùng gia đình. Tôi vẫn coi buổi hẹn hò đầu tiên với bạn gái của mình là với Minh Chung, hè năm lớp 6. Minh Chung bảo chiều chủ nhật tới, trước cổng trường sẽ mang cho tôi ít lông con cu li để cầm máu. Tôi thích lắm, mong chờ suốt để được gặp Chung vào chiều chủ nhật. Nhưng mà, ngày đó còn bé, tôi sung sướng trong lòng vậy nhưng nào có biết hỏi Chung là mấy giờ chiều chủ nhật đâu. Thế là tôi đến cổng trường đợi Chung từ 1h chiều. Mãi đến 4h chiều mà ko thấy Chung ra. Tôi đi về, lòng buồn lắm. Hôm sau, Chung bảo “sao tôi ko ra hẹn”, Chung ra đợi tôi nhưng có gặp đâu. Tôi bảo có đợi Chung đến 4h giời chiều mà. Lúc đó Chung mới bảo: “Chung ra cổng trường lúc 5h chiều”. Bài học về buổi hẹn hò đầu tiên ấy, tôi vẫn nhớ mãi.

Vẫn nhớ vườn cây ăn trái của nhà Kiên. Rất thích đến nhà Kiên chơi để ăn quả.

4. Bạn cấp 1: Thanh, Oanh, Thắng, Hoàng, Ly
Từ cấp 1, chúng tôi đã chơi nhóm. Tôi vẫn nhớ những buổi chiều, cả lũ kéo nhau ra đồi Thanh Tước chơi trò đóng kịch “Sơn Tinh, Thủy Tinh”. Oanh làm công chúa Mỵ Nương. Con trai thì chia làm hai phia Sơn Tinh và Thủy Tinh. Chơi rất vui, đóng kịch rất giỏi.
Lâu lắm rồi ko gặp lại các bạn. Có lẽ phải hơn 20 năm rồi. Tôi vẫn nhớ khuôn mặt các bạn ngày đó. Nhưng bây giờ, tôi ko chắc sẽ nhận ra các bạn nếu gặp gỡ ngoài đời.

5 Responses to “Tháng 3 – tháng tình bạn (1)”

  1. Chicken said

    Đọc entry của Trnh thấy nhớ cc bạn qu. Cc bạn nhm mnh mỗi đứa mỗi việc, chẳng mấy khi gặp được nhau😦. Nhớ post bi thường xuyn để cc bạn biết thng tin về Trnh nh.

  2. vitnhoc said

    “K ức như rượu qu trong bnh, nhấp một cht để lại c men nồng với cuộc sống”

  3. Đỗ Đăng Tạo said

    Hi Trnh, l Tạo đy. Mới đy mới vo blog đọc v cập nhật được cc thng tin về cậu. Thấy cậu vẫn đng yu như hồi cấp 3🙂. Rất vui v cảm thấy như được gặp lại bạn cũ. Ti sẽ học tập mọi người upload thng tin qua blog để bạn b biết nhiều hơn về nhau.

  4. pham the tai said

    To van nho doi thong Thanh Tuoc gan nha Trinh

  5. BEL said

    Anh oi, da co phan 1, the con phan 2, 3 dau ah🙂.
    Em dang doc cuon sach cua bac Le Huu Tho day’ anh🙂, hom ay em gap bac Jacques o pot anh Man, hai bac chau’ noi chuyen mot lat, toan la noi’ ve anh Trinh thoi🙂. Xau ho thiet, em biet tin cua anh qua bac Jacques voi*’ qua anh beo’ thoi ah!
    Bon choix anh nhe’! Bon courage anh!

Leave a Reply

