Ngã rẽ đường đời (6)

September 15, 2008

6.

Năm th ba – mi vic tiến trin thun li.

Nói là thun li thì ko hn, nhưng mà nói chung là tt hơn rt nhiu so vi hai năm đu tiên.

V tinh thn, tôi khá thoi mái. V công vic, tuy chm chp nhưng cũng tt.

Và năm nay, quan trọng nht vi tôi là viết cái thesis cui cùng. Mt công vic nng nhc nhưng thú v. Tôi hc được khá nhiu v tiếng Pháp khi phi viết thesis bng tiếng Pháp.

Và cui cùng là làm cái presentation cui cùng. Ko đơn gin nhưng ri cũng qua.

Và bây gi đây, tôi đang ngi viết nhng dòng ch này khi mà ch còn 10 ngày na là đến ngày bo v PhD.

Mọi vic đã sắp kết thúc. Và tôi sp đi đến cui con đường.

Nhìn li mt chng đường dài 3 năm tôi đã tri qua. Tôi thy mình đã vượt qua nhiu th thách khó khăn và trưởng thành hơn rt nhiu. Trong suy nghĩ, trong cách hành x, trong công vic và vi mi người xung quanh.

Tng kết li, thì tôi thu được nhiu th, tt c nhng d đnh vì sao tôi li Pháp thì tôi hài lòng vì mình đã đt được. Tôi ko nói tiếng Pháp như người Pháp được, nhưng tôi có th dùng nó rt tt. Ngôn ng suy cho cùng ch là mt phương tin đ ta giao tiếp và giúp ta hiu văn hóa, lch s, tính cách ca con người. Và ngôn ng suy cho cùng, cùng là đ ta hiu người khác và làm cho người khác hiu ta mà thôi. Tôi đã maitriser tt tiếng Pháp.

Và quan trng hơn, nó cũng giúp tôi hoàn thin vn tiếng Anh ca tôi rt nhiu.


Tôi đã đi chơi, đt chân đến các vùng quê ca Pháp. Tiếp cn vi văn hóa và con người Pháp qua công vic và trong cuc sng. Tôi yêu con người và văn hóa nơi đây. Pháp ko phi nơi tôi sinh ra, nhưng s là quê hương th hai ca tôi. Cho mãi v c sau này.

Tôi biết tôi là ai. Tôi biết tôi có ưu đim, nhược đim gì. Và hơn hết, tôi biết giá tr ca bn thân mình. Biết yêu quí bn thân mình và trân trng nhng gì mình hc được, thu np được trong thi gian đây.

Tôi vn là tôi, là “anh trưởng thôn” hay “anh ng” trong con mt bn bè. Nhưng tôi hôm nay, cũng đã hơn tôi ca ngày xưa rt nhiu.


Hết.

8 Responses to “Ngã rẽ đường đời (6)”

  1. dusyr said

    Thanks for your series. It’s sincere and nice. I also learned from it.
    By the way, congrats!!!!

  2. Amie said

    Chc anh c một buổi bảo vệ thnh cng v một pot thật honh trng, nhớ chụp nhiều anh v quay phim nữa để em cn xem với nh!

  3. Amie said

    Chc anh c một buổi bảo vệ thnh cng v một pot thật honh trng, nhớ chụp nhiều anh v quay phim nữa để em cn xem với nh!

  4. gemi said

    anh TRinh oi, e van luon fuc cach anh bay to y kien va con nguoi minh, con 10 ngay nua thoi, co len anh nhe! Chuc anh co buoi bao ve hoanh trang ma ko ai co the quen duoc. Bonne chance et bon courage.

  5. meolunar said

    Anh Trinh gan ve toi dich roi.
    Doc “truyen dai ky” cua anh ma cung thay hoi hop xem phan sau ra sao, em cung co hai ky niem dang nho voi aTrinh day nh�: mot la animateur, animatrice cho Festival de la Gastronomie Asiatique, hai la ban nhay dieu Rock n Roll trong soir�e Tu thien hi’hi’. Mong anh giu gin long the va bao ve phD that la hoanh ta trang.

  6. nguyentpyc said

    Đọc cả blog được seria ny hay nhất.Goodluck🙂

  7. Hoang Quan said

    Em đ rất ngạc nhin v khm phục khi chứng kiến ci thse của anh Trnh ngy cng tốt ln, bất chấp 1 giai đoạn di kh khăn lc đầu. Qua serie ny lại thấy c nhiều điều để khm phục hơn nữa! Chc anh c một buổi bảo vệ thnh cng v ấm p tnh cảm.

  8. Man can thi said

    Blog TRONG TRINH: 10 blog nen doc truoc khi chet !!!

    Thich nhat cau nay, chi tiec la Trinh van chua maitriser duoc tieng Viet, nen van chua lam cho co gai nao hieu duoc Trinh!!! Hehe
    (Ngn ngữ suy cho cng chỉ l một phương tiện để ta giao tiếp v gip ta hiểu văn ha, lịch sử, tnh cch của con người. V ngn ngữ suy cho cng, cng l để ta hiểu người khc v lm cho người khc hiểu ta m thi.)

Leave a Reply

