Ngã rẽ đường đời (5)

September 15, 2008

5.

Tn dng ti đa.

Năm hai ca PhD. Tôi tn dng ti đa thi gian rnh ri đ theo hc các cours scientifique và non-scientifique ca Ecole doctorat gii thiu.

Bên Pháp này, khi làm PhD thì bn phi hoàn thành ít nht 80h hc các cours scientifique b sung kiến thc cho chuyên ngành bn hc. Nhng cours hc này : hoc là hc chung vi sinh viên engineer năm cui, hoc là do Ecole doctorat t chc riêng cho các doctorat. Bên cnh đó là phi hoàn thành ít nht 40h các cours hc non-scientifique, hay là nhng cours ngoài chuyên ngành. Đó là nhng cours mang tính xã hi/kinh tế, b tr nhng kiến thc và k năng cn thiết cho mt sinh viên PhD. Ví d cours : gestion de projet, gestion du temps, bilan de compétence, création de activités et entreprise, economie, English, Doctoriale, marketting.

Đt y tôi nghĩ, thôi thì cái PhD cũng ch quan trng gì lm và mình cũng chng cn thiết phi đu tư nhiu sc lc và thi gian vào nó làm gì. Tn dng thi gian này hc được càng nhiu cái mi càng tt. Nó s rt hu ích cho sau này. Công vic ca PhD suy cho cùng cũng rt chi là hp.

Tôi cm ci đăng kí và hc hu hết các cours mà Ecole doctorat đưa ra. Tôi thu được rt nhiu kiến thc mi mà tôi ko được hc hay tiếp cn trước đó. Nhng kiến thc cơ bn v micro/macro-economie, nhng kiến thc v entreprise , v marketting, v th trường. Tóm li là hc được nhiu kiến thc “sách v” v kinh tế. Nó khiến cho tôi thích làm kinh tế và thy mình hp vi cái này. Tôi rt yêu thích nhng cours hc v lĩnh vc này.

Bên canh đó, cours học một tuần Doctoriales (mà tôi đã ghi li khá chi tiết trong một cái post truyền kì Doctoriales) đã giúp tôi có cái nhìn tt hơn v công vic, v công cuc tìm vic, v vic phng vn, v kh năng « tiếp th bn thân », « hiu bn thân và nếu cn thì giao bán mình cho các công ty thế nào cho hiu qu và thu được li ». Ri nhng k năng trong công vic và trong cuc sng. Tóm li là rt nhiu.

Trước khi bo v PhD, phi trình lên Ecole doctorat s gi qui đnh (120h). Vi tôi, nó vượt đnh mc quá nhiu. Khong 120h scientifique và đến 120h non-scientifique. Đến ni mà có mt s cours tôi cũng ch thèm xin ch kí ca professor na (ví d môn English). Tôi đã dư tha gi ri.

Mt li nhn đến các bn đang làm PhD năm hai Grenoble rng : tn dng thi gian rnh ri ca năm hai này mà tham gia các cours hc ngoi khóa nhé. Nó hu ích và b ích vô cùng.

Bn s ko hi tiếc v thi gian b ra đâu.

(Còn nữa)

Leave a Reply

