Ngã rẽ đường đời (3)

September 15, 2008

3.

Bỏ PhD – tìm việc

Vì có ý đnh b PhD, nên tôi làm h sơ đ xin vic làm.

Qua đây, tôi đã hc được rng : CV đ đi xin vic làm thì khác xa CV đ xin làm PhD hay là CV đ xin vào nhng ch làm accademic mt chút (như ging viên đi hc, hay làm trong phòng thí nghim).

CV đ xin công vic trong ging dy hay phòng thí nghim thì cn nhn mnh đến formation và bng cp. Và làm cái CV loi này cũng đơn gin. Ko khó khăn lm.

Nhưng CV đ xin vic trong entreprise thì khác nhiu. Phi nhn mnh vào experience và nht là phi biết « chào hàng ». Tóm li là phi biết giá tr ca mình là đâu, mình làm được gì và ti sao entreprise li nhn mình. CV xin vic làm thì phi làm sao đ « bán mình vi giá cao nht có th ». Nôm na là vy.

Tôi làm CV xin vic STMicro, Soitec, Alcatel. Ch có STMicro là tôi qua được vòng gi xe, tc là STMicro Grenoble chp nhn CV ca tôi, thy ok và h gi lên tr s chính Paris. Nhưng đến vòng Paris thì tôi b loi. Còn các công ty khác thì ko qua c vòng gi xe cơ.

Ch có duy nht mt nơi nhn tôi lúc đó là Faculté Polytechnique de Mons tại Belgique. H chp nhn tôi làm professor assistant hoc làm technicien trong phòng máy.

Ngi suy nghĩ kĩ, thì tôi đã t chi cái université bên Belgique vì tôi thy tôi s b phí mt mt năm tri PhD và nó cũng ko phi là entreprise như tôi nghĩ. Lương có th cao hơn PhD tôi đang làm, nhưng ko thc s là cao và gn như tôi phi làm li t đu.

Thế là tôi li phi tiếp tc vi “cái máng ln” như mt năm qua.

(Con nua)

Leave a Reply

