Ngã rẽ đường đời (2)

September 15, 2008

2.

Năm thứ nhất PhD

Ri mt năm cũng trôi qua. Quan h ca tôi vi ông thy ko khá gì hơn. Nói thế nào được nh ? Ông thy tôi là mt người rt gii và chăm ch. Tôi rt khâm phc ông. Nhưng mà v khía cnh làm vic và quan h trong công vic, thì tôi cho rng ông ko thc s tt. Ví d, ông ko bao gi đưa ra nhn xét ca ông v vic tôi đang làm là tt hay chưa tt. Ông ko biết khích l hay đng viên nhng lúc cn thiết.

Ri mt phn nguyên nhân là t phía tôi. Tôi ngi nói chuyn, ngi giao tiếp vi ông thy. Mt phn vì ngôn ng, nhưng mt phn ln là do tâm lí. Tôi ging mt số sinh viên Vit nam bên này, tc là t ti và gi thói quen làm vic như Vit nam. Tôi ko ch đng email hi ông thy, ko dám nêu ra suy nghĩ thc s ca mình. Ko dám hi ông thy xem ông nhn xét v công vic ca tôi thế nào ? Tt hay chưa tt? Sau nhng ln gp ông, tôi toàn ngi suy đoán xem ông nghĩ gì v công vic ca tôi. Tôi suy đoán xem ông có hài lòng không.

Tóm li là toàn suy đoán ca riêng tôi mà ko h dám hi thng ông thy.

Bn thân tôi thy năm đu tiên trôi qua cũng được, thu được mt s kết qu ban đu. Và cũng bt đu viết article đu tiên cho PhD.

Quá trình viết article này cũng giúp tôi thu được nhiu kinh nghim quí báu cho vic viết lách sau này. Tôi ko phi là người xut sc gì trong vic viết lách cả, trình bày kém, ko logic và ko coherent lm.

Nhưng hết năm th nht, tôi chán nn và mun b PhD. Lí do là vì : tôi thy thua thit vi bn bè, cm thy công lao tôi b ra ko được tr công xng đáng. Và tôi b terroriser v tâm lí nng n. Đôi khi tôi có cm tưởng tôi đang b ông thy hướng dn li dng mình. Ông ta ko nhng ko đánh giá đúng kh năng ca tôi, mà còn li dng tôi na. Vy thì ti sao tôi phi tiếp tc làm PhD cùng ông ta nh ?

Thế là cui năm th nht PhD, tôi có ý đnh b PhD và đi xin vic làm.

(Còn nữa)

Leave a Reply

