Ngã rẽ đường đời (1)

September 15, 2008

Vy là sp đi hết mt ng r ca cuc đi (có to tát quá ko nh ? heee)

Hôm nay 15.9 và 10 ngày na, tc 25.9, tôi s bo v PhD. Mt cái PhD kéo dài 3 năm chn, ko hơn, ko kém.

Mun viết mt chút cm giác trước thi khc cui cùng này đ lưu li làm k nim. Ch nếu đ bo v xong, mi vic trôi qua thì ta đã bước sang mt trng thái tâm lí khác ri. Nhng vic khác phi lo. Và quan trng là suy nghĩ nó ko như lúc này na.

Tôi bt đu làm PhD t 1.10.2005. Mt cuc vt ln dài ba năm. Nhiu vt v, chán nán trên con đường này. Nhiu khi tôi đã đnh b ngang gia chng và ko làm tiếp na. Ri cui cùng đi đến cui con đường. Hôm nay ngi nhìn li mt chng đường dài 3 năm xem sao ?

————————————————–

1.

Quyết định ở lại Pháp làm PhD

Tôi bt đu cái PhD cũng ging mi người, đó là khi hc xong master bên Pháp thì cũng mun tiếp tc li đ hc tiếp, hay chí ít cũng là đ làm vic. Suy nghĩ ca tôi khi đó đơn gin lm : đang có cơ hi bên này ri thì nên tiếp tc li. Ch mi sang có 2 năm, ngôn ng tiếng Pháp thì chưa thc s tt, văn hóa Pháp mi biết có mt chút. Tôi mun li thêm vài năm na đ khám phá nước Pháp, văn hóa và con người nơi đây. Tôi mun li thêm vài năm đ tăng cho mình kiến thc và kinh nghim trong công vic cũng như cuộc sng. Tôi cũng ch mong có thế, ch ko phi bng mi giá đt cho được bng n bng kia. Trong suy nghĩ ca tôi, PhD ko là cái gì cao siêu c, nó cũng ch là mt công vic như bao công vic bình thường khác. Mà cái công vic này, còn được tr lương bèo bt hơn c mt anh engineer y ch. Béo b gì đâu.

Quyết đnh li Pháp. Chng có nhiu la chn cho tôi lúc đó. Hoc là hc tiếp PhD hoc là xin vic làm. Mà xin vic vi tôi lúc đó ko d to nào. Tóm li thì kh năng làm PhD d dàng hơn nhiu. Ri quá trình làm CV, tìm bourse và tìm labo. Tôi cũng hc được nhiu th trong quá trình này, như làm CV sao cho tt, hiu qu. Viết email và liên lc vi mọi người ra sao. Vì kết qu hc master ca tôi cũng bình thường thôi, ko cao gì nên khá khó khăn. Cui cùng, tôi cũng ch có mi ch mà tôi đã làm stage ca master nhn làm PhD tiếp.

Ngày đó, suy nghĩ ca tôi còn đơn gin và khá d dàng chp nhn nên đng ý làm tiếp, dù tôi cũng đã lường trước được mt s vic : như quan h gia tôi và ông thy hướng dn ko tt lm, đó h cho bourse cũng ko cao.

Vì tôi ko mun kéo dài thi gian ch đi và tìm kiếm PhD khác nên chp nhn.

Mt quyết đnh mà tôi phi tr giá khá đt sau này.

(còn tiếp)

Leave a Reply

