“Mon pays, ma culture” a Alliances francaise (2)

March 13, 2008

2. Tại sao lại có “mon pays, ma culture”

Năm nay, Alliances francaises muốn làm một cái gì mới. Một ý tường là “các thành viên từ các nước khác nhau sẽ giới thiệu đất nước, văn hóa của họ cho các thành viên khác“. Cứ 3 tháng 1 lần sẽ có một người tự nguyện giới thiệu về nước họ.

Đã có 1 buổi về “mon pays, ma culture” khá thành công của các bạn đến từ Brazil. Tôi đã từng một lần cách đây khoảng 2 năm làm một cái presentation về VN trước Alliances francaises rồi, nhưng lần ấy chỉ có khoảng 20 phút và chỉ là nói miệng, cùng với một vài photos giới thiệu. Nhưng lần này, tôi có khoảng hơn 1h đồng hồ để giới thiệu. Tôi sẽ làm presentation bằng powerpoint đẻ giới thiệu về địa lý, đất nước, văn hóa, lịch sử, kinh tế, tôn giáo, etc của VN.

Rồi tôi làm cả một cái diaporama – là những thước film về cảnh đẹp, về những di tích lịch sử, về sự phát triển kinh tế của VN đến bạn bè.

Tôi rất hào hứng với buổi presentation. Nó là một việc làm tự nguyện và tôi phải bỏ thời gian ra để chuẩn bị. Nhưng tôi thấy rất vui, đó là một dịp tôi sẽ nói về đất nước tôi, về nền văn hóa đã nuôi tôi khôn lớn. Dù có nhiều điểm của nền văn hóa VN tôi ko thích, nhưng đó là nguồn cội của tôi. Tôi hiểu nó và chấp nhận nó như nó vốn vậy.

Còn đất nước tôi, một đất nước còn nghèo, và còn nhiều thứ cần thay đổi. Tôi sẽ giới thiệu về VN dưới con mắt của tôi, dưới những gì tôi cảm nhận. Dù có thế nào thì nó cũng là tình cảm thật sự của tôi dành cho quê hương. Tôi ko muốn tô hồng thêm cho quê hương tôi, nhưng tôi cũng ko muốn bôi đen nó quá so với thực tế. Đó là mục tiêu của tôi trong presentation này.

Hãy đến đó, dù bạn có là người VN, bạn cũng có thể bất ngờ đấy.

(Còn nữa)

3 Responses to ““Mon pays, ma culture” a Alliances francaise (2)”

  1. ChocolatNoir said

    em rat thich doc blog cua anh Trinh, co mot dieu rat thu vi va loi cuon nguoi doc “nhat la nhung dua to mo nhu em”, do moi nguoi biet la gi???

  2. muathuhn said

    Hiii, nguoi to` mo` thi`thi’ch gi nhi? Anh chua doa’n ra duoc dau, Ha no’i ra de^.

  3. Mr Le Vent said

    Thu’ vi that day anh Trinh! Khi nao anh présenter ve VN vay ? Cho em biet de em den nghe voi ??? !!!

Leave a Reply

