Học lái xe – những chuyện bây giờ mới kể (6)

February 29, 2008

Bão hòa – trạng thái thật đáng sợ

Bão hòa là một trạng thái mà ai cũng gặp phải khi học một cái gì đó mới. Ví dụ như khi bạn học ngoại ngữ mới, sẽ có những giai đoạn bạn thấy bạn tiến bộ nhanh và nó theo đường tuyến tính. Nhưng rồi đến một thời điểm bạn thấy bạn bị dừng lại, ko thể tiến thêm được nữa. Bạn có chăm chỉ, kiên trì học thêm kiểu gì thì trình độ bạn vẫn cứ như vậy. Giai đoạn này gọi là bão hòa. Một thời gian sau, khi đã tích lũy đủ và giai đoạn bão hòa kết thúc, thì bạn lại thấy sự tiến bộ.

Ngắn hay dài của giai đoạn bão hòa với mỗi người là khác nhau. Và cách thức mỗi người phá (unlock) được sự bão hòa cũng khác nhau.

Sau lần thứ hai thi lái xe trượt. Tôi bị rơi vào giai đoạn khủng hoảng niềm tin và rơi vào giai đoạn bão hòa. Tôi có lấy thêm một số giờ lái xe nữa nhưng tôi cũng như Nicolas ko hề thấy tôi tiến bộ chút nào. Tôi ko biết cách nào có thể phá được sự bão hòa này. Tôi cố gắng rất nhiều, suy nghĩ rất nhiều nhưng càng suy nghĩ tôi càng rơi vào bế tắc và ko tìm được lối thoát. Tôi như rơi vào vòng luẩn quẩn.

Nhưng sự khủng hoảng niềm tin còn tồi tệ hơn nhiều. Ai chắc cũng đã từng mất niềm tin vào một việc gì đấy. Tôi lúc này ko còn tin rằng tôi sẽ thi được bằng lái nữa. Tôi nghĩ rằng “ai cũng có điểm mạnh, điểm yếu và điểm yếu của tôi là lái xe. Nếu như tôi mà thành công trong việc thi lấy bằng lái xe nữa thì có lẽ tôi là người hoàn hảo, tôi đạt được hết những gì tôi mong muốn sao. Ông trời thường công bằng lắm, cho cái này thì lấy mất cái khác. Có lẽ tôi sẽ mãi mãi ko có bằng lái”.

Bây giờ nghĩ lại, quả thật đấy là một suy nghĩ kì cục, cực đoan và là một sự “thủ dâm tư tưởng” ko hơn ko kém.

Tôi ko biết cái giai đoạn bão hòa của tôi còn kéo dài bao lâu? Mà càng kéo dài, thì tôi càng tốn tiền của và thời gian. Đầu óc tôi lúc này cùng một lúc bị bao nhiêu thứ bủa vây và hành hạ, và tôi đang bị teroriser một cách trầm trọng. Tôi như người lạc lối. Bỏ học lái lúc này thì tiếc tiền, thời gian đã bỏ ra. Mà học tiếp thì chắc gì đã đỗ.

.

.

Suýt xé hồ sơ và bỏ dở học lái xe

Vậy là lại phải đợi thêm ít nhất 3 tháng nữa mới được thi, tức là sớm nhất là vào 01/2008, tôi mới có thể đăng kí thi lần 3.

Tôi ko tìm ra cách để phá cái trạng thái bão hòa, mà Nicolas cũng ko giúp gì được tôi cả. Mỗi khi ngồi vào xe lái, tôi ko còn biết là mình đang lái tốt hay ko tốt. Tôi mắc faute gì, và tôi phải làm gì. Tâm lí tôi bị bloquer hoàn toàn.

Tôi bảo Nicolas là đăng kí cho tôi thi lái lần cuối vào tháng 1/2008 đi. Nhưng mà lúc này Nicolas đã làm tôi thực sự bực mình vì bảo tôi rằng « phải đợi đến khi nào mà cậu ta cảm thấy tôi đã lái xe ổn định và đạt tới level thì mới đăng kí cho thi. Nghĩa là tôi phải vượt qua được giai đoạn bão hòa này đã ».

Đến bản thân tôi còn chẳng biết bao giờ tôi mới đạt cái level thi nữa là Nicolas. Tôi cũng chẳng biết bao giờ tôi mới thoát được cái trạng thái bão hòa đây. Tôi sẽ phải học đến bao giờ? Tôi sẽ còn phải tốn bao nhiều tiền? Tôi sẽ còn phải tốn bao nhiều thời gian nữa?

Lúc này đây, tôi thấy tôi như đang bị cái auto-ecole Alsace Lorraine nó lừa lấy tiền và thời gian của mình, tôi như bị manipuler và anarquer bởi Nicolas và auto-ecole. Mỗi giờ học lái xe với tôi lúc này như một cực hình vì trong đầu tôi luôn hiện ra số tiền tôi bị mất, thời gian tôi bị mất. Và quan trọng hơn, chẳng biết đến bao giờ level của tôi mới đạt được như mong muốn của Nicolas.

Một ngày, đó là vào đầu tháng 01/2008, tôi đã đi đến quyết định « tôi sẽ phải nói hết tất cả nhưng suy nghĩ này của mình ra cho Nicolas biết, và tôi cũng nói luôn cho con bé secrétaire của autoecole biết nữa. Rằng tôi có cảm giác tôi đang bị terroriser, arnarquer tiền bạc và thời gian, tôi đang bị manipuler bởi họ. Họ đang muốn moi hết tiền của tôi. Với một luận điệu rằng “đợi tôi đạt level thi thì mới cho thi”, nhưng bao giờ cái level ấy mới đến. Có thể 1 năm, 10 năm hay cả đời tôi thì sao ». Tôi muốn thi lần cuối vào tháng 2/2008 này. Họ phải thu xếp cho tôi một chỗ thi, bằng bất cứ giá nào. Nếu họ ko kiếm được cho tôi một ngày thi vào tháng 2, tôi sẽ xé hô sơ của tôi ngay trước mặt họ và sẽ bỏ ko học lái luôn. Nhưng mà họ hãy coi chừng, tôi sẽ viết thư cho prefecture và nói hết cảm nghĩ của tôi. Và tôi sẽ làm rùm beng lên cho mà xem. »

Khi nghe trình bày như vậy, Nicolas và con bé secretaire cũng sợ và hiểu phần nào đó. Nicolas thuyết phục con bé secretaire cố gắng thu xếp cho tôi môt chỗ thi, bằng bất cứ giá nào. Lúc đầu con bé secretaire ấy cũng cương, bảo rằng « tháng 2 hết chỗ rồi, ko còn nữa ». Nicolas bảo là nếu cần thì bỏ một đứa khác ra cũng được.

Cuối cùng tôi cũng ko biết con bé secretaire nó làm gì, nhưng nó cũng reserver cho tôi được một chỗ thi lái vào tháng 2/2008.

(Còn nữa)

2 Responses to “Học lái xe – những chuyện bây giờ mới kể (6)”

  1. mont_blanc said

    Kết luận rt ra ở chương ny đ l :
    1. Con người rất dễ tm ra cch l giải cho cc hnh động & những thất bại của mnh😀
    2. Hiền lnh chỉ tổ để cho người khc bắt nạt, nếu khng c quả dọa x hồ sơ th ko c chuyện c bằng li nhỉ😉

    Tiếp đi bạn hiền😀

  2. nguyentpyc said

    Về việt nam m học, mất tiền học ph + 500.000 chống trượt l xong he he

Leave a Reply

