Học lái xe – những chuyện bây giờ mới kể (5)

February 29, 2008

Kì thi lái xe đầu tiên – thi thử và lấy kinh nghiệm là chính

Tôi học lái với Nicolas thêm khoảng 12h giờ nữa thì xin Nicolas cho thi. Nhưng Nicolas bảo rằng trình độ của tôi chưa thi được.

Nhưng lúc đó, tôi nghĩ rằng: “thi lần đầu, nếu đậu thì tốt. Nếu ko đậu thì cũng rút ra một bài học nào đó để lần sau sẽ tốt hơn“. Nhưng đây thật sự là một suy nghĩ sai lầm đấy các bạn ạ. Bởi vì nếu thi trượt, ta sẽ mất tiền, mất thời gian phải chờ đợi, và quan trọng hơn là sẽ mất khá nhiều niềm tin vào bản thân mình.

Vì tôi đã xác định tâm lí từ trước rồi là thi hai lần cũng ko sao. Tôi vẫn kiên quyết bảo Nicolas là cho tôi thi. Tôi bịa ra lý do rằng tôi sẽ phải lên Lyon làm stage vào tháng 3, đến tận tháng 6 mới xong. Tôi mà ko thi ngay thì ko còn kịp nữa. Thế là Nicolas đồng ý và đăng kí cho tôi thi.

Đó là ngày 28/02/2007, cách đây đúng tròn 1 năm.

Dĩ nhiên là tôi thi trượt. Cái faute nặng nhất mà họ đánh trượt tôi là vì: tôi đã đi vào đường một chiều. Thực ra đây là một cái bẫy nho nhỏ mà inspecteur giăng ra để bẫy tôi. Bởi vì con đường này ko có biển hiệu báo cấm rẽ vào, mà nó có một cái bảng hiệu nho nhỏ ghi là “chỉ dành cho xe cứu hỏa”. Cái bảng bé quá tôi ko nhìn thấy, tôi đã cẩn thận nhìn xem có biển cấm ko? Có thấy vạch trắng cấm ko thì ko có, thế là tôi cứ rẽ vào. Dĩ nhiên là tôi bị trượt.

Tuy nhiên, ngoài cái faute lớn kia ra, tôi còn mắc nhiều faute nho nhỏ nữa. Tôi cũng ko quan trọng vấn đề lắm vì đã xác định tư tưởng từ lúc thi rồi. Nhưng tôi đã bắt đầu cảm thấy sợ và nghi ngờ rằng tôi có thể thi đậu ở lần sau.

.

Kì thi lái xe lần 2 – Vấn đề niềm tin

Tôi ko hề biết rằng, nếu thi trượt thì phải đợi sau ít nhất 3 tháng sau mới được thi lại. Đó là luật, và những người thi lại lần 2 sẽ ko được ưu tiên như những người thi lần đầu. Nghĩa là, trong danh sách những người được auto-ecole gửi lên Prefecture để đăng kí thi, thì những người thi lần đầu sẽ được ưu tiên đứng đầu trong danh sách, những người thi lần 2, 3 thì đứng cuối danh sách. Nếu như list đã đầy thì họ sẽ phải đợi tháng sau.

Mỗi tháng, auto-ecole chỉ gửi danh sách thí sinh dự thi đến Prefecture có 1 lần, khoảng ngày 20 cuối mỗi tháng. Và sau đó, đầu tháng sau sẽ biết mình có trong danh sách được thi của tháng đó ko? Nếu ko có thì lại phải đợi thêm một tháng nữa.

Lần 1 tôi thi là 28/2, tôi phải đợi thêm 3 tháng tức là đến cuối tháng 5. Nếu may mắn thì sớm nhất tôi có thể sẽ thi là vào tháng 6. Nhưng mà đó là mùa hè, tôi còn có kế hoạch đi chơi. Tôi quyết định tạm dừng việc học lái xe lái lại, và đợi đến tháng 9 sẽ thi.

Tháng 8, tôi bắt đầu lấy thêm một số giờ học lái nữa để đến tháng 9 sẽ thi. Tôi rất hi vọng rằng lần 2 này sẽ xuôn xẻ. Lúc đó, tôi và bạn bè có ý định là tháng 10 sẽ đi ChateauRoux chơi, tôi rất muốn mình sẽ có bằng lái để thuê xe ô tô chở mọi người đi cho vui.

Vì mục tiêu ChateauRoux đó, tôi hạ quyết tâm phải thi cho được bằng lái vào tháng 9. Tôi có tiến bộ và tôi cũng cảm thấy là mình lái ok rồi, khá tự tin và nghĩ rằng lần này sẽ qua thôi. Tháng 9 đến rồi. Nicolas bảo với tôi rằng: trình độ của tôi thế cũng là đạt rồi. Nhưng mà tôi lái ko ổn định. Tức là có ngày thì tôi lái rất tốt, có ngày tôi lái rất dở. Và nếu vào ngày thi, tôi bị tâm lí nữa thì có thể tôi sẽ lái ko tốt như ngày thường khi tâm lí thoải mái. Nhưng mà vì cái kế hoạch chở mọi người đi chơi ở ChateauRoux nên tôi vẫn quyết định sẽ thi.

Tôi thi lần 2 vào ngày 12/09/2007.

Ngày thi, tôi khá tự tin vì lần này có tìm hiểu đường đi xung quanh chỗ thi ở Sablon khá kỹ. Tôi lái xe cũng khá tự tin. Thi xong, tôi cứ nghĩ là mình sẽ đậu. Niềm tin rất cao vì tôi ko phát hiện ra cái faute nào đáng kể cả.

Thế mà tôi lại bị trượt. Và họ có liệt kê một loạt faute nho nhỏ mà tôi mắc phải. Tôi đã ko thể nhớ được những faute nho nhỏ ấy.

Lúc này đây, tôi thực sự hoang mang vì ko còn biết đâu mà lần nữa. Tôi bắt đầu mất niềm tin và khủng hoảng tinh thần. Tôi ko còn tin là tôi sẽ thi được nữa. Tôi ko còn biết là cái level đạt được đến lúc nào thì mới có thể thi được.

Tôi như rơi từ trên mặt đất xuống địa ngục tối tăm.

(Còn nữa)


2 Responses to “Học lái xe – những chuyện bây giờ mới kể (5)”

  1. Java said

    Truyện di kỳ của anh hấp dẫn qu. Đọc cứ gọi l hồi hộp :p. Nhưng m đng l ton kinh nghiệm qu bu cho mọi người đi học li về sau đấy anh ạ.

  2. Mr Le Vent said

    Nghe cứ gọi l hồi hộp !! Nhưng m em biết đoạn kết rồi, cuối cng anh đ cưới được cng cha😀 ^^

Leave a Reply

