Học lái xe – những chuyện bây giờ mới kể (3)

February 28, 2008

Thi conduite (thực hành)

Thi xong code, là tôi đăng kí học lái xe ngay. Tôi cứ tự tin rằng mình cũng sẽ qua thôi, có gì khó khăn đâu. Bao nhiêu người thi đều đậu, tại sao tôi lại ko đậu cơ chứ. Tôi cũng lái xe máy nhiều ở VN rồi, đâu phải ko biết gì. Rồi tôi cũng rong ruổi nước Pháp này trong ô tô cũng nhiều.

Ngôn ngữ có phải là một trở ngại lớn ko? Tôi nghĩ là có. Ngày đó, tôi thực sự vẫn chưa được thông thạo tiếng Pháp như bây giờ nên cũng gặp khó khăn phần nào. Tuy nhiên, lúc đó tôi rất tin tưởng vào mình và luôn nghĩ rằng tôi thi lần đầu là sẽ đỗ ngay. Tôi ko thể ngờ được, một cơn ác mộng kéo dài một năm rưỡi đang chờ tôi phía trước.

.

Học simulation (4h) – sai lầm đầu tiên

Sai lầm đầu tiên của tôi là đã lấy 4h simulation.

Giải thích một chút, simulation là bạn sẽ học lái trên một cái mô hình ô tô đặt trong nhà. Giống như trò chơi đua xe ấy. Chỉ có điều là cái xe giả ấy nó giống như xe thật và có các chức năng cũng giống xe thật. Lý do để mọi người học simulation là làm quen với xe ô tô và động cơ xe ô tô, cũng như một số thao tác cơ bản khi khởi động xe (embrayer/débrayer, chọn point de démarrage, frein, etc).

Tôi nghĩ đơn giản rằng, nếu tôi chọn 4h simulation thì tôi sẽ giảm nguy cơ gây tai nạn khi chưa nắm rõ thao tác lái xe. Nhưng tôi đã sai lầm. Đáng ra thì cứ học lái luôn, có monitor bên cạnh dậy thì nhanh hơn. Tôi học xong 4h simulation mà kết quả thu được là zero. Vừa tiếc tiền lại vừa thấy mình ngu.

Lời khuyên cho các bạn học lái xe là đừng bị bọn autoecole nó lừa phỉnh vụ simulation này.

.

Gặp monitor ko hợp – sai lầm thứ hai

Tôi được phân công một monitor là một cô gái tên là Valerie. Cô ta khoảng 30 tuổi, phong cách và điệu bộ như một thằng con trai. Tôi luôn nghĩ cô ta là lesibian. Nhưng đó ko phải là vấn đề.

Valerie như một thằng con trai thô lỗ. Cục cằn và nói năng rất nặng nề. Vì tôi mới học lái nên hay mắc lỗi, nhiều khi mắc đi mắc lại cùng một cái lỗi rất đơn giản, thế là cô ta hằn học và chửi bới tôi. Lúc đó, dù rất ko hài lòng, nhưng tôi cứ nghĩ đó là do lỗi của mình. Cô ta nói cũng có lí, và cô ta muốn mình tiến bộ thì mới nói nặng lời thế. Nhiều khi nặng lời mới ghi nhớ trong đầu.

Một phần vì ngày xưa, tôi có nghe những chuyện kể về ông Mạnh nào đó luyện thi tiếng Anh ở Hà Nội cho học sinh muốn thi TOEFL. Ông ta có thói quen chửi học trò rất thậm tệ, nhưng nhìn chung thì ai chịu đựng được thì đều tiến bộ và đạt điểm cao hết. Thế là tôi cứ nghĩ Valerie cũng vậy.

Tuy nhiên tôi đã nhầm. Tôi chẳng những ko tiến bộ, mà đôi khi còn bị khủng hoảng tinh thần và mỗi lần đi học lái xe là một cực hình với tôi. Mà tại sao ngày đó tôi ngu dễ sợ, tiền mình bỏ ra chứ có phải xin xỏ gì họ đâu, mình có quyền của mình chứ. Và chẳng có lí do gì mà tôi, vốn là người hiền lành ghét nặng lời, lại phải chịu đựng một người như thế.

Ấy vậy mà tôi vẫn cứ học với Valerie đến tận 12h liền.

Cho đến lúc này, tôi đã hết sức chịu đựng, và bản thân thấy mình ko tiến bộ gì cả, mà bắt đầu hoang mang về khả năng học lái xe của mình. Tôi mới can đảm đến auto-ecole xin đổi monitor khác. Một quyết định mang bước ngoặt với tôi, và nếu tôi làm sớm hơn, sau chỉ 2h hay 3h thì có lẽ mọi chuyện đã khác.

Một lời khuyên với những người sẽ học lái xe, là nếu ko thấy phù hợp với monitor thì hãy xin đổi ngay. Đừng để tình trạng kéo dài và dẫn đến khủng hoảng tinh thần như tôi.

(Còn nữa)

One Response to “Học lái xe – những chuyện bây giờ mới kể (3)”

  1. ChocolatNoir said

    Kho than anh Trinh, nhung em nghi da dang va roi se co nhung nguoi cung kho nhu anh, tham chi co the con kho hon, nhoc nhan hon trong viec thi bang lai. thoi anh co permis rui thi mua xe thoi. quang ngay cai noi am anh day ra cua so la xong ca thoi anh.@+

Leave a Reply

