Học lái xe – những chuyện bây giờ mới kể (2)

February 28, 2008

Một số mốc đáng nhớ, để bạn dễ theo dõi câu chuyện:

– Tôi đăng kí học lái xe là tháng 02/2006
– Thi code (lý thuyết) là tháng 09/2006 (sau 7 tháng đăng kí)
– Thi lái xe lần 1 là 28/02/2007 (sau 1 nam dang ki’)
– Thi lái xe lần 2 là 12/09/2007 (sau 17 tha’ng dang ki’)
-Thi lái xe lần 3 là 26/02/2008 (sau 24 tha’ng dang ki’)
.

.

Vì sao tôi chọn auto-ecole Alsace Lorraine

Chỉ vì cái auto-ecole này nó nằm gần labo tôi làm việc và chỉ cần đi bộ 5’ là ra đến nơi. Thuận tiện vô cùng cho việc học lái. Tôi học lái xe là trong thời gian làm việc nên ko thể nào bỏ quá nhiều thời gian cho nó được.

Lí do thứ hai là vì : tôi cũng đã đắn đo so sánh giữa ba cái autoecole ở gần nhà, nhưng dựa vào một số tiêu chí như : giá cả bao nhiêu, tỉ lệ đậu của học sinh là bao nhiêu, đánh giá của prefecture như thế nào, thì tôi thấy cái autoécole Alsace Lorraine cũng đạt tiêu chuẩn khá cao.

Tuy nhiên, nếu bây giờ bảo tôi cho bạn lời khuyên là có nên học tại Alsace Lorraine ko, tôi nghĩ là KHÔNG. Có thể đó là ý kiến chủ quan, nhưng nơi đây đã để lại một vết sẹo khá lớn trong tâm thức của tôi. Mà đôi khi, tôi đã gọi nó là « ác mộng » (l’auto-ecole du cauchemar) hay là « sự ám ảnh » (maison hantée) mỗi khi đi qua đó.

.

Thi code (lý thuyết)

Với tôi, việc thi code khá đơn giản và thuận lợi. Tôi thi lần đầu là đậu ngay. Hình như cái gì thuộc về lý thuyết với cả suy luận chút chút thì tôi thấy dễ dàng hơn nhiều những gì thuộc về phản xạ nhanh, suy nghĩ nhanh và tức thời (réagir vite).

Tôi đăng kí học lái xe vào tháng 02/2006, nhưng mà dạo ấy tôi vừa bắt đầu these được một thời gian ngắn nên phải tập trung cho these một chút và khá sao nhãng/bỏ bê việc học code này. Rồi hè năm đó, tôi lại đi chơi. Tóm lại là phải đến tháng 8/2006, tôi mới thật sự tập trung học code cho cẩn thận. Và tháng 09/2006, tôi đăng kí thi code luôn.

Tuy nhiên, tôi cũng take risk với cái thi code này một chút. Bởi vì thi code sẽ có 40 câu trắc nghiệm và chỉ cần sai quá 5 câu là sẽ bị trượt. Hơn thế nữa, trả lời là bấm vào một cái máy cầm tay nhỏ chứ ko phải là viết ra giấy. Với cái máy bấm câu trả lời này, ta đã ấn nút validate là coi như xong, ko thể sửa câu trả lời được, dù lúc đó ta có biết câu trả lời đúng cũng chịu. Hơn nữa, bài trắc nghiệm là cứ từng câu một, mỗi câu 15 giây để trả lời. Lỡ có chậm câu nào thì đành phải bỏ qua thôi.

Tôi có đến autoecole để luyện code, và tôi toàn bị sai từ 10-12 câu mỗi lần test thử đó. Mà đôi khi, tôi cứ bị sai đi sai lại cùng một câu hỏi. Một phần vì lí do ngôn ngữ, nhưng một phần vì tôi cũng ko nắm rõ luật lệ giao thông. Ở VN tôi có thi bằng lái xe máy, có thi thực hành rồi. Nhưng mà ở bên này nó khác ở VN quá nên tôi phải học lại từ đầu.

Tôi còn nhớ, ngày mai thi code, thế mà hôm trước tôi làm test 3 lần: lần đầu sai 12 câu, lần sau sai 9 câu, lần thứ ba sai 7 câu. Tôi khá là sợ, nhưng mà đã đăng kí thi rồi, ko rút lại được. Thế là vẫn cứ đi thi.

Vào ngày thi, tôi rất run. Ngay khi thi xong, họ thu tất cả các máy trả lời lại và kết quả sẽ có ngay tại chỗ. Hôm đó có khoảng 60 người thi, thì có đến hơn 20 người bị trượt. Họ cứ gọi tên từng người và nói luôn là trượt hay đỗ. Có những lúc, đến 4-5 người liền đều trượt. Nhưng tôi đã đỗ. Và tôi trả lời sai mất 3 câu. Một kết quả mà chưa bao giờ tôi đạt được trong những lần test thử.

(Còn nữa)

Leave a Reply

