Học lái xe – những chuyện bây giờ mới kể (1)

February 27, 2008

Vậy là sau hai năm (từ 02/2006 -> 02/2008), tôi đã có được một cái bằng lái xe. Một chặng đường dài với riêng tôi và cũng là một kỉ niệm đáng nhớ. Đây là kỉ niệm buồn có, chán nản có, thất vọng có, hi vọng có và cả những niềm vui đến vào cuối con đường hầm.

Với nhiều người (phải nói là đại đa số) thì việc thi lấy cái bằng lái xe nó nhẹ tựa lông hồng, dễ như đi xe máy hay xe đạp, ko có gì vất vả khó khăn. Nhưng với một số ít người ko may mắn như tôi thì lại là một sự nỗ lực lớn và cả những khó khăn mà chỉ có những người như tôi mới hiểu. Ví dụ, cùng học lái xe với tôi đợt đó (và cùng trung tâm luôn) còn có Phương người VN nữa, cậu ta đã đậu ngay lần thi đầu tiên.

Ai đó nói rằng thành công thật tuyệt vời, nhưng thất bại giúp con người ta học được nhiều hơn cả thành công nữa. Qua việc học lái xe ở Pháp, tôi thật sự thấu hiểu và ngộ ra nhiều điều. Tôi nói vậy có thể là hơi cường điệu và to tát, khiến nhiều người cười khẩy, nhưng với tôi đó là sự thật.

Với tôi, sự nghiệp học hành thường xuôi chèo, mát máy, và chạy băng băng. Thi tốt nghiệp cấp 3, tôi tin chắc mình sẽ đỗ chẳng bao giờ nghĩ sẽ trượt. Thi đại học cũng vậy, tin chắc chắn rằng mình sẽ đậu, chỉ có là được bao nhiêu điểm mà thôi. Trong khi đó, tôi biết có một số bạn bè mình (dĩ nhiên ko phải ở lớp chuyên Toán Tổng Hợp rồi) lại lo lắng và ko biết rằng mình có đậu hay ko, dù họ học cũng rất khá ở trường bình thường. Tôi ngày ấy ko thể hiểu được tại sao họ lại ko tin tưởng vào mình, và kì thi đại học có gì quá khó đâu mà ko thể đậu được. Thực sự ngày ấy tôi ko hiểu được.

Rồi tôi vào đại học cũng vậy, có nhiều môn học mà tôi nghĩ là chỉ cần chăm chỉ một chút thôi thì sẽ ko bao giờ bị trượt cả. Ko cần thông minh, ko cần phải đọc quá nhiều sách, chỉ cần đọc chút xíu bài giảng là đủ. Vậy mà tôi có những người bạn thi mãi, ba bốn lần vẫn cứ trượt. Và tôi lại ko hiểu họ, tôi ko thể hiểu được.

Nhưng bây giờ thì tôi hiểu rồi. Chỉ đơn giản vì tôi lại rơi vào trường hợp của họ khi thi lấy bằng lái xe. Và nhiều người khác cũng sẽ ko thể hiểu được tại sao với tôi lại khó thế, cũng như tôi đã ko thể hiểu nổi bạn bè mình ngày xưa.

(Còn nữa)

4 Responses to “Học lái xe – những chuyện bây giờ mới kể (1)”

  1. OwlBlaster said

    Hehe, chc mừng nh, cuối cng cũng c được ci bằng li😀

  2. be hat tieu said

    Hic, doc chuyen lay bang lai cua em giong nhu doc truyen nhieu ky tren bao vay. Doc het mot ky phai hoi hop cho ky sau.😀

  3. BEL said

    Hi` hi` bay gio em da co the di ke^? cho moi nguoi la anh Trinh da di thi lai bao nhieu lan phai ko anh?😀 Nhieu nguoi hoi anh Trinh thi den dau roi, em cu* phai gia vo* nhu* ko biet gi ca😀, ay’ nay’ lam’ y’😀

  4. nguyentpyc said

    Ba��n Tri��nh vui ti��nh qua�� he he

Leave a Reply

