Thiện nguyện

November 13, 2007

Ngồi đọc một đoạn thư của một em bé gửi cho Mère (trên blog của ThanhHa) thấy thương thế. Đây có lẽ là bản dịch nên nghe xúc động, nhưng hoàn cảnh và suy nghĩ của bé thì có thể là thật.

Chẳng biết Hồng còn nhớ ko, khi Hồng còn ở HN ấy. H muốn làm một cái gì đó, vì cuộc sống đợt ấy của Hồng khá tẻ nhạt. Tôi đã khuyên H là dành thời gian rảnh rỗi của mình làm từ thiện đi. Từ thiện thì nghe to tát quá, mà là đến những nơi, trung tâm cần sự giúp đỡ người già hay trẻ em ấy. Giúp được gì thì làm vậy. Tôi kể cho H nghe rằng, ở bên Pháp này, tôi cũng đã nhiều lần muốn làm như vậy rồi nhưng chưa làm được. Mấy lần đăng kí vào hội những người tự nguyện đi đến nói chuyện với người già ở Grenoble.
Khi về lại VN, chắc chắn đó là những việc tôi sẽ làm.
H có bảo tôi, tôi có biết địa chỉ của trung tâm nào cần những người tình nguyện ko, tôi bảo tôi ko biết. Tôi nói chuyện với một người bạn khác ở Sài gòn, bạn ấy rất hay đi làm thiện nguyện, thì bạn ấy cũng chỉ biết một số địa chỉ ở SG thôi. Bây giờ H đã vào SG rồi, khi nào ổn định cuộc sống và muốn làm thiện nguyện, thì mình sẽ nhờ người bạn kia giúp.
Có ai biết địa chỉ những trung tâm cần người tình nguyện giúp đỡ thì để comments lại nhé. Tôi cảm ơn nhiều lắm.

Từ thiện hay thiện nguyện thì to tát quá. Nhưng là giúp đỡ được gì thì giúp. Ngày xưa, khi tôi còn học cấp III và đại học. Tôi học ở HN, nhưng gia đình tôi sống ở Phúc Yên. Mùa hè nghỉ học, tôi về nhà. Tôithường tụ tập tất cả các em nhỏ ở đó lại, rồi dạy hè cho chúng nó. Chúng nó ko phải là con nhà nghèo gì cả, mà nhiều đứa gia đình còn giàu hơn gia đình tôi rất nhiều. Nhưng mùa hè được nghỉ, chúng ko đến trường.
Tôi chỉ tự cảm thấy mình muốn làm gì đó giúp chúng nó trong chuyện học tập, tôi muốn truyền đạt kinh nghiệm về học tập và kiến thức mà tôi có được cho những cô bé, cậu bé sống xung quanh tôi mà thôi.

Mỗi tuần chỉ 1 hay 2 buổi. Đủ mọi lứa tuổi, đủ mọi trình độ. Tôi giúp chúng theo cách mà tôi nghĩ là tốt nhất. Ko phải là những buổi giảng bài như trên ghế nhà trường, mà là cách đọc sách và cách học nào hiệu quả nhất.
Bọn trẻ con rất quí tôi. Bố mẹ bọn trẻ cũng rất quí tôi, luôn nói lời cảm ơn. Nhưng thực ra, tôi nghĩ đơn giản lắm: đó là công việc tôi thích làm, giúp được người khác là tôi vui rồi. Tôi làm việc ấy ko phải là để lấy lòng hàng xóm, là đề cao mình gì cả.

Thiện nguyện, theo tôi thì luôn là:
Xuất phát từ tâm, là việc mình tự nguyện làm. Muốn chia sẻ, giúp đỡ với mọi người ko chỉ tiền bạc mà cả tình cảm và sự cảm thông. Nôm na thì ai có gì giúp lấy, chứ ko nhất thiết phải đợi khi giàu có, nhiều tiền mới làm thiện nguyện được.
Từ thiện, ko chỉ là giúp tiền. Nhà tôi ngày ấy cũng chẳng giàu, mà tôi cũng chẳng giúp các em bé xóm tôi tiền. Mà chỉ là lên giây cót tinh thần, là truyền lại kinh nghiệm học tập sao cho hiệu quả. Là giúp em nó thống kê lại kiến thức cũ và chuẩn bị tinh thần cho năm học mới.
Những người cần sự giúp đỡ, chia sẻ ko phải chỉ là những người nghèo, đói rách. Những đứa trẻ xóm tôi đâu có nghèo.

One Response to “Thiện nguyện”

  1. ThanhHa said

    Anh Trinh oi, ben blog em co nguoi o TPHCM dang can giup do day.

Leave a Reply

