Entry for September 07, 2007

September 7, 2007

Vừa mới xuống dự cái party chia tay một người làm việc ở cùng laboTIMA (thực ra làm ở CMP thì chính xác hơn) là Hubert. Hubert năm nay khoảng 60 tuổi. Buổi party thật vui vẻ.

Hubert tốt nghiệp kỹ sư (engineer) ở ecole centrale de Lyon năm 1970. Trong 9 năm sau đó thì làm một số việc khác nhau để tích luỹ kiến thức và cuối cùng thì vào làm cho CMP từ 1980. 24 năm gắn bó ở đây, và 3 năm cuối về làm ở labo TIMA. Nhìn hành trình công việc của Hubert thì ko thấy nhiều sóng gió, nhiều đột biến và thay đổi. Một fonctionnaire (nhân viên nhà nước) điển hình.

Hubert ko giỏi diễn thuyết. Để nói những lời cảm ơn bình thường mà cũng đỏ mặt và ấp úng. Tại đông người quá chăng?

Nhưng cái để lại ấn tượng sâu đậm với tôi ko phải là công việc của Hubert mà là cuộc sống ngoài công việc kia. Tôi tiếp xúc ko nhiều với Hubert vì ko cùng một team. Hôm nay, mới biết là Hubert có tài chơi nhạc. Hubert từ nhỏ chơi guitar. Nhưng rồi từ khoảng 15 năm gần đây, vợ Hubert bảo “thôi, chuyển sang chơi violon đi, để hai người có thể chơi phối hợp với nhau”, vì vợ Hubert chơi accordéon. Rồi Hubert chuyển sang chơi một loại violon rất cổ, có tới tận hơn 10 dây. Tóm lại là cái violon kiểu này tôi nhìn thấy lần đầu.

Hôm nay là party chia tay Hubert về hưu. Sau bài diễn văn của trưởng labo TIMA và trưởng trung tâm CMP khá hài hước. Hubert chơi hai đoạn nhạc cùng vợ, và một đoạn nhạc với 3 thành viên khác của labo TIMA. Họ là những nhạc sỹ nghiệp dư, hiển nhiên là chơi ko xuất sắc. Nhưng với tôi, tôi thấy thật tuyệt vời.

Tự nhiên lại nhớ đến bản thân. Nhạc ko biết, chơi nhạc cũng ko biết. Mấy lần đã bảo phải ngồi học vẽ, học được vài ngày lại bỏ. Ngoài công việc, tôi chẳng biết mình thư giãn kiểu gì nữa. Bây giờ còn có việc mà làm, chưa thấy nhàn rỗi. Bây giờ có nhiều cái phải học nên chưa hiểu đựơc sự cần thiết của những thú vui, thư giãn như nhạc/tranh/thơ ca và những môn nghệ thuật khác nó quan trọng ra sao trong cuộc sống.

Hãy hình dung, bạn về hưu và bạn có nhiều thời gian rảnh rỗi. Bạn sẽ làm gì? Hubert cũng bảo sẽ có nhiều thời gian cùng vợ đi du lịch, đi camping. Nhưng nó đâu có lấp đầy khoảng trống. Với Hubert, ông còn chơi nhạc cùng vợ con. Ông còn tham gia một câu lạc bộ nhạc nào đó mà tôi quên tên ở Grenoble nữa. Cuộc sống thật thanh bình nhưng ko nhàm chán.

Còn tôi? Tôi ko chơi nhạc, tôi cũng chẳng biết mình thư giãn bằng cái gì. Phải bắt đầu học một cái gì đó, học để biết, và biết đâu học để đam mê . Vẽ. Có lẽ từ ngày mai, tôi sẽ phải kiên trì hơn.

Cái gì của tương lai cũng phải bắt đầu từ ngày hôm nay…..

2 Responses to “Entry for September 07, 2007”

  1. Hai Hoang said

    Trnh thử photography xem sao. Đi nhiều, chụp nhiều.

  2. TRAN Xuan Tu said

    Khng biết ch thch g nhưng anh th dự định sau khi nghỉ hưu sẽ luyện cng để chơi game với chu.😀

Leave a Reply

