Nhat ki doctorials 2007 : phan 2

August 31, 2007

Phan 1: Giới thiệu về nhật kí Doctorials 2007.
.

Phần 2: Chủ nhật 15.4.2007: Ngày đầu tiên …

.

1. Xuất phát

Buổi chiều phải ra gare routière từ 2h để đi bus cùng mọi người lên CEVEO. Dù thời gian đi thẳng tuột từ Grenoble đến CEVEO chỉ mất 1h thôi, nhưng vì bus còn phải qua Chambery để đón một số sinh viên khác ở đó nên cuối cùng phải tận 4h30 mới lên đến nơi.

Ở gare, nhìn phát là nhận ra những người khác cùng đoàn ngay, vì ai cũng phải mang theo một cái poster để trình bày công việc mình làm mà. Cái poster thì phải đơn giản nhất có thể vì giới thiệu cho những thesard khác không cùng chuyên ngành. Tôi thì lấy lại cái poster từ năm ngoái làm, vì lười và vì ko có thời gian nữa. Cũng thấy áy náy.

Lúc bắt đầu bước lên bus thì gặp thêm 2 người Vn nữa là Hà và Sơn. Lên xe tôi liền ngồi cạnh Hà. Trong cả quá trình ngồi trên bus tôi cứ thắc mắc mãi là Hà có thoải mái ko khi ngồi cùng một người VN như tôi. Vì tôi biết, sinh viên VN bên này chia làm 2 nhóm : (1) hoặc rất hay tu tập đi chung với người VN, (2) hoặc là thích giao lưu nói chuyện với người Pháp hơn (khi đi nhóm). Với tôi thì sao cũng được chỉ ngại là làm phiền Hà và Hà thì muốn nói chuyện với các bạn Pháp khác. Kệ, tôi nói chuyện cầm chừng để ko trở thành kẻ lố bịch là được.

.

2. Giới thiệu poster

Lên đến nơi, tôi cũng mệt mỏi, rồi đi nhận phòng và sau đó phải treo cái poster lên. Họ đã chia trước số người và ai thuộc nhóm nào. Bây giờ để làm quen và giới thiệu những người trong nhóm với nhóm, mỗi người sẽ giới thiệu trước cả nhóm công việc và lĩnh vực mình nghiên cứu. Chính vì mỗi người một lĩnh vực lên cái poster phải trình bày đơn giản, dễ hiểu và hóm hỉnh nhất có thể. Đây cũng là một công việc khá thú vị. Nếu bạn đi conference đa lĩnh vực, thì bạn cũng phải làm gần tương tự. Vì nói chung thì đi sâu quá chả ai hiểu cái gì.

Đã thế, tiếng Pháp của tôi chả thể hiểu được khái niệm của biologie, chimie, etc. Đây là dịp tôi bốc phét chút xíu về máy tính, về transistor, dĩ nhiên tôi cũng ko hiểu là các bạn trong nhóm có hiểu gì ko.

.

3. Buổi đầu làm quen với nhóm “explorateurs”

Buổi tối, sau bữa ăn, thì các group lại họp lại cùng nhau và cung nhau làm teamwork đầu tiên : “hay tìm cách khám phá những sở thích, thói quen và khả năng của từng người trong nhóm. Đặt tên cho nhóm, và làm một cái presentation đơn giản nhất về nhóm với các nhóm khác“. Cũng khá thú vị, vì chẳng ai biết ai cả. Sẽ phải interview lẫn nhau để hiểu hơn từng thành viên. Từ sở thích đến khả năng chơi nhạc, vẽ hay sport. Aurélien thì vẽ đẹp, còn tôi thì bảo có thể chơi badminton.

Và quan trọng nữa là phải tìm ra một chef của nhóm.

Sau 1 tiếng đồng hồ thảo luận, 8 nhóm lại về cái phòng chung và giới thiệu về nhóm mình. Thật sự là bất ngờ về sự sáng tạo, vui tính của các nhóm. Có những cách nào để đặt tên nhóm ? Có những cách nào để tìm ra chef của nhóm?

Về tên của nhóm :

(1) có nhóm thì lấy chữ cái đầu tiên của từng thành viên và ngồi ghép lại cho được một từ đẹp nhất có thể.

(2) Nhóm thì có một đặc điểm là : chuyên ngành của mọi người trong nhóm tuy khác nhau nhưng lại bắt đầu cùng chữ A. Thế là lấy tên nhóm là “6 As”.

(3) Còn nhóm tôi lấy tên là “explorateurs”. Thực sự ko có gì là đặc sắc cả, chỉ đơn giản là những người trẻ thích khám phá.

Về chef của nhóm :

(1) có nhóm thì tóm ngay tên hay nói nhất

(2) có nhóm lại tóm ngay tên đến muộn nhất trong buổi thảo luận làm chef

(3) có nhóm thì lại bỏ phiếu bầu

(4) và nhóm tôi thì có luôn một cô bé Nelly tự ứng cử làm chef của nhóm. Thế là chả phải lựa chọn gì cả.

Leave a Reply

