Nhật kí Doctorials 2007 – Phần 3

August 31, 2007

Phần 3: Thứ hai 16.4.2007 – Ngày thứ hai

.

4. Sự ám ảnh của đất nước Trung Hoa lên người Pháp

Buổi sáng thì có một cái discours về « entreprise et management » do D.RETOUR trình bày. Ông này nói chung là nói chuyện thú vị, ông ấy luôn đặt câu hỏi để hai bên đối thoại với nhau. Và dựa vào ý trả lời của người khác để phát triển ý đó lên thành một ý lớn trong bài giảng của ông.

Phong cách nói chuyện cũng vui và dí dỏm. Hôm ấy trời nắng đẹp, thế là có mấy em gái xinh tươi liền ko ngồi trên ghế như những người khác mà ra đứng cạnh cửa sổ phơi nắng và nghe giảng. Ko vấn đề gì, ông kia còn khuyến khích ai thích nắng thì cứ ra cửa sổ mà đứng, ko phải ngại gì cả.

Điều đầu tiên Retour nói là « tôi vừa từ china về tối qua, sáng nay lên đây luôn nên sẽ hơi mệt ». Thế là từ China đã được nhắc đến lần đầu tiên ở đây. Và trong suốt một tuần liền, từ China này còn được nhắc đến rất rất nhiều lần. Sự nổi lên của China ko có gì chối cãi, nhưng người Pháp hình như bị « ám ảnh » và « thần tượng » cái bọn chine hơi quá thái thì phải.

.

5. Tìm kiếm ý tưởng (idée) để làm projet

Buổi chiều làm việc nhóm. Mục tiêu là tìm ra idée để cả nhóm cùng làm một cái projet. Để tìm kiếm idée thì phải dùng brainstorming technique thôi. Đây có thể nói là một technique khá hiệu quả và các công ty innovation cũng luôn vận dụng trong công ty của mình. Nelly trưởng nhóm thì nói chung là ko thông minh, chỉ là một cô gái « chăm chỉ » và ghi chép tốt. Cô bé Laure thì tối hôm trước khi giới thiệu về nhóm khá là lãng mạn. Nhưng hôm nay cũng có nhiều ý tưởng thú vị phết. Có một số ý tưởng mà mọi người đề xuất như sau :

1. Làm một cái robinet mà có thể chọn được nhiệt độ.

2. Cái ván trượt tuyết thì sẽ được trang bị thêm cái túi đựng nữa. Nhưng bằng vật liệu gọn, nhẹ. Lý do là vì khi trượt tuyết xong, mọi người phải mang/vác cái skie này khá mệt. Nếu có cái túi đựng và đeo trên vai hay trên lưng sẽ tiện lợi hơn

3. Túi chỉ thị nhiệt độ (nếu nhiệt độ cao quá -5°C thì lập tức cái túi chuyển từ màu xanh sang đỏ)

4. Quần áo (textile) giữ nhiệt độ. Ví dụ như là áo cho vận động viên leo núi hay trượt tuyết có thể giữa ở nhiệt độ cơ thể.

.5. Kính đeo mắt có trang bị thêm đèn pin để nhìn ban đêm hay khi muốn đọc sách trong bóng tối

6. ……..

Phải chọn ra một ý tưởng mà cả nhóm đồng ý cùng làm. Năm ngoái, đã xẩy ra một trường hợp là có 2 người trong 1 nhóm ko đồng ý với idée cả nhóm chung nên ko chịu làm. Và thế là projet bị tan vỡ. Nhóm tôi thì ko thế, có tôi với cậu béo Oscar người Mexico là ko tham gia thảo luận và đưa ý kiến gì nhiều lắm. Tôi cũng hơi ngại vì mới làm quen và cả phần ngôn ngữ tiếng Pháp cũng chưa tốt, chỉ thích ngồi nghe để hiểu mọi người hơn và quan sát cách mọi người làm việc trước đã. Mà phải nói là bọn Pháp nói nhiều thật, mà đôi khi tôi cũng chả hiểu gì cả, phải ngồi suy luận và đoán mò rồi nắm bắt ý kiến mọi người.

.

6. Bài học gì đây?

Qua buổi brainstorming, thấy rằng:

Chàng trai tóc dài Aurilien thật sự là thông minh. Cậu đảm nhận phần việc tìm hiểu technique để làm cái túi chỉ thị nhiệt độ (pastille à temperature). Cậu ta tìm ra 2 kỹ thuật khác nhau rồi thì tự mình tổng kết ưu nhược điểm từng technique và rút ra kết là kết hợp cả hai lại với nhau. Đơn giản, rõ ràng và dễ hiểu.

Cô bé Laure ko chỉ lãng mạn mà còn nhanh nhẹn và thông minh.

-Các bước tiến hành triển khai ban đầu như sau :

(1) Chọn idée (chính là pastille à temperature)

(2) Tìm kiếm trên internet xem đã có ai làm chưa ? Làm đến đâu ? Như thế nào ?

(3) Quyết định xem có tiếp tục làm idée và phát triển nó lên ko ? Valider nó : về technique có khả thi ko ? Có clients ko ? Có demande ko ? Có offre ko ? Có marché ko ?

(4) Với idée như vậy thì thành lập công ty riêng hay là thành một group trong một công ty lớn về emballage ?

(5) Khi đã có chút thông tin trên internet rồi thì lại ngồi thảo luận tiếp với nhau. Thảo luận mọi tình huống. Ví dụ : Cuối cùng thì idée ấy có khả thi ko ? Về technique : thế nhỡ cái pastille ấy nó vỡ thì sao ? Rồi khách hàng có bị choáng nếu như pastille nó có màu xanh, đổ, vàng loè loẹt và chả rõ ràng gì cả ? Thế nhơ đá tan ra mà nước lại ko đủ làm vỡ túi ? tại sao cái idée đơn giản vậy mà từ trước ko ai làm ? hay là chưa tìm hiểu hết ? etc…

(6) Rồi thì phải gọi điện thoại đến trung tâm tư vấn, trung tâm khách hàng, trung tâm PICARD xem họ có nhu cầu ko ?

Thật sự là thú vị và vất vả. Mỗi người một việc chạy như con thoi đi xem internet hay gọi điện thoại. Tôi với cô gái thể thao Marion thì lo khoản tìm hiểu và gọi điện thoại cho Carrefo
ur và Picard xem họ có ý kiến gì về sản phẩm mới này.

10h đêm mới kết thúc một ngày vất vả.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: