Doctorials – nhật kí

April 21, 2007

Doctorials – nhật kí

Vừa từ CEVEO trở về sau 1 tuần tham gia « Doctorials » trên đó. Nhiều kỉ niệm và nhiều bài học thật bổ ích. Có lẽ đây là một cours học mà mình yêu thích nhất từ trước đến này, nó đem lại vô cùng nhiều kiến thức và kỹ năng mà ko phải dễ dàng gì ta có thể có được. Mình đã ghi chép lại rất chi tiết về 6 ngày qua, những suy nghĩ và ấn tượng của bản thân mình. Sẽ phải ngồi chép lại và đưa dần lên blogs làm kỉ niệm.

Một điều hơi buồn là từ trước đến nay mình chưa nghe ai nói về cái Doctorials này cả. Hình như SV VN ở đây ko ai tham gia cái này cả, hoặc là có tham gia nhưng ko nói lại để khuyến khích người khác đi. Mình chỉ có thể nói rằng : những ai đang làm these thì lên tham gia cái Doctorials này. Một cái formation non-scientifique thật tuyệt vời, bạn sẽ ko bao giờ hối tiếc về quyết định của mình. Lý tưởng nhất cho thesard năm thứ 2 tham gia Doctorials.

Để mở đầu cho thiên nhật kí này (vì chắc là phải hoàn thành dần dần vì dạo này mình cũng khá busy), chỉ xin đưa ra một kết quả tuyệt vời của nhóm mình trong chương trình Doctorials này, đó là : nhóm mình đoạt giải nhất trong cuộc thi « projet d’innovation », với giải thưởng «projet le plus viable économiquement » (ý tưởng có thể thương mại hoá nhất). Và theo lời khuyên của 5 vị jury đến từ industrie là phải đăng kí bảo vệ ý tưởng ngay (vì thật sự là từ lâu rồi họ chưa thấy một ý tưởng nào đơn giản và có tiềm năng đến thế, cả 5 vì giám khảo đều thống nhất trao giải cho nhóm mình ko hề đắn đo gì. Rồi bản thân monitor cho nhóm mình cũng nói sau đó rằng : ông ấy thấy tiềm năng của ý tưởng và cũng đoán rằng projet của nhóm mình sẽ đoạt giải năm nay). Ngay ngày hôm sau, cả nhóm đã cử người về Grenoble để đăng kí bản quyền cho ý tưởng (hình thức đơn giản nhất và rẻ nhất có thể, đó là enveloppe solo). Vậy là sau 1 tuần, mình đã có 1 ý tưởng được đăng kí bản quyền, thật sự là cực kì vui và tự hào. Cái these 3 năm của mình cũng đâu có được cái bản quyền này cơ chứ.

Đã thế, ngay ngày hôm sau (thứ 5, 19.4.2007), trên tờ báo « Dauphiné libéré » của Grenoble đã đăng ngay một bài báo kể về Doctorials và trong bài báo đó, cả cái tiêu đề + 1/3 nội dung nói về cái projet và ý tưởng của nhóm mình. Minh đã scan bài báo này làm kỉ niệm (ở trên đó). Trong bài báo này có photo minh hoạ, có cả cái mặt của mình (tuy hơi bé). Thật sự là vui và cảm thấy yêu đời hơn bao giờ hết.

Một lời cuối cùng cho màn mở đầu cái nhật kí này là : bạn hãy tham gia đăng kí Doctorials này ngay khi thấy có email của ecole doctorat gửi cho. Mỗi năm Doctorials được tổ chức 1 lần, và đây là lần thứ 10 rồi. Ko chỉ bạn, mà hãy kể cho các bạn khác (nhất là SV việtnam) để ko bỏ lỡ cơ hội tuyệt vời này.

Leave a Reply

