Le secret de Térabithia

April 3, 2007

B film dành cho tr em “Le secret de Térabithia”

Ti sao mình li viết cái post này? Đó là vì đc mt bài comment v film này trong aveg: http://www.aevg.fr/forums/index.php?showtopic=3025, rt bc mình v cách bình lun kiu này. Ko biết tác gi bài viết bình lun trên có phi là người viết chuyên nghip ko, ch sao mình d ng vi kiu viết bài thế này thế nh. Ch nhìn hoa lá cành ca b film mà ch bao gi chu đào sâu hơn chút, chu tìm tòi sáng to hơn chút. Hee, ging ht tính cách mình ngày xưa, ch t cnh là gii thôi ch ko bao gi hiu bn cht vn đ.
D
o này mình bt đu thy hay bc mình và phn ng li nhng th mà mình thy gai mt. Mt bước chuyn trong tính cách chăng? T trước đến nay, mình vn hin lành, nhút nhát, dng dưng vi mi vic cơ, toàn là mình phi ceder người khác hay là ko thèm dây dưa vì ghét cãi nhau, và nếu có cãi nhau thì toàn mình thua thôi. Đnh viết reply trc tiếp vào trong aveg nhưng li nghĩ ko cn thiết, ch t khiến mi người thêm ghét mình. Viết trong blog cho nó an toàn.

Nhưng đôi khi cũng phi phn ng, nht là thy nó có cái gì đó ko n. Viết nt cái comment film “le secret de Térabithia” (thế gii bí mt Térabithia) vy.

.

Film này mình xem hôm CN vừa ri. Film thuc loi trung bình – khá, so vi nhng film khác giành cho tr em thì thua xa. Ta thy film M kiu này luônc ó chung mt recette như sau:
-Có chú bé (cô bé) thuc thành phn gia đình trung bình hoc nghèo. Nhưng tt bng.

-B m gia đình nghèo có v mechants nhưng thc
ra l
i rt thương con

-Có cô bé (chú bé) thuc gia đình giàu hoc đc bit có tài và kết bn vi chú bé (cô bé) trên
-Chút tưởng tượng ca tr thơ.

-Quan h bn bè trường (có đa xu tính, có đa tt bng)
-M
t cô giáo/thy giáo già khó tính + mt người tr đi l
p
-M
t chút bi kch cu
i film.

Tt c được nhào nn vi nhau và ra mt b film cho tr em. Cái công thc đơn gin thế thôi nhưng đâu phi c làm là được, có nước nào làm film cho tr em vượt được M. Đó là cái gii ca người M. Trong b film này, dưới con mt người ln thì thy hơi bun cười vì cái idée chính phi được lp đi lp li nhiu ln, s rng tr con nó ko hiu gì, xem xong là quên mt. Cái idée ch đơn gin là “quyn ca tr em là được sáng to, tưởng tượng và mng mơ“. Tr em dù có sinh ra trong nhà nghèo hay nhà giàu, thì đu có quyn tưởng tưởng và sáng to. Thế gii tưởng tượng ca tr thơ là tài sn vô giá.

Càng ln, trí tưởng tượng và s sáng to ca con người càng b thu hp li, và dn dn b tiêu dit mt. Nhng người làm ngh thut tht s, có tài thc cht là nhng người gi được s sáng to và trí tưởng tượng t ngày bé, ko b mt đi do lý trí chi phi.

Câu chuyn film là gì? Bi cnh câu chuyn xy ra vùng mt vùng quê nước M, đó có mt gia đình trung bình, hơi khó khăn. Gia đình này có 4 người con, cu bé Jess khong 12 tui và cô em gái May Belle là hai nhân vt chính. Dĩ nhiên là theo recette trên thì ông b ca gia đình có v khó tính, méchant (vì nghèo, lo mưu sinh cho c gia đình) nhưng thc ra li rt thương con. Cuc sng ca cu bé Jess cũng như bao đa tr nghèo khác, nhưng có mt bt hnh vi em đó là em ko có trí tưởng tượng ca tui thơ. Cuc sng ca em bó gn trường, lp và mt thói quen thích v (nhưng ko biết tưởng tượng ra nhiu th khác đ v).

Và ri, mt cô bé Leslie xut hin. Cô bé này, dĩ nhiên theo recette chung, là mt cô bé thông minh, lanh li, cc kì sáng to và mơ mng. Điu này d hiu, vì b m cô bé là nhng nhà văn ni tiếng, h biết cách giáo dc con cái mt cách tt nht, to s t do cho con cái và khuyến khích s sáng to, s khám phá, s tưởng tượng ca tr thơ.

Và dĩ nhiên là câu chuyn s phi din ra như nó phi din ra các film khác, chú bé Jess và cô bé Leslie kết bn và cô bé Leslie dn dt chú bé Jess vào thế gii tr thơ, thế gii tưởng tượng mà cu ko biết t trước đó (thế gii Térabithia). Cuc sng thc ca chú bé Jess có vt v, chú phi giúp b vic trông coi gian hàng, hay là ko có đôi giy mi đ đi mà phi đi giày cũ ca các bà ch, thì Jess vn là mt chú bé và chú vn có tâm lý ca mt đa tr, đó là s tưởng tượng.

Ri thì nhng câu chuyn xy ra trưng cũng ging bt c b film nào khác (c VN ln M) : mt bà giáo già trông có v khó tính đăm đăm. Mt cô giáo tr dy music thì vui tính. Mt cô bé lp ln hơn, cy mình khe thì đi bt nt lũ bé hơn. Nó chn ca toilette li và đòi chi 1 dollar cho mt ln đi v sinh. Ri cy ln cưp thanh socolar ca cô bé May Belle.

Và kết thúc film thì s phi có mt bi kch nào đó. Nhưng film này, mình đánh giá ko hay là vì cái bi kch rt dơ hi ca nó. Film này cho cô bé Leslie b chết đui, mt cái chết lãng xt. Mà li bun na. Có nht thiết phi mang cái chết vào thế gii tr thơ ko ? Thôi thì cái này tuỳ ông đo din quyết đnh, khán gi ch có mi vic là xem film thôi ch đòi hi cái gi. Cái chết ca cô bé Leslie đáng bun là nó cũng ch nh hưng gì đến hoà bình thế gii, đến xung quanh và bn thân Jess. Đó là cái chết lãng xt. Thc ra thì ông đo din mun Leslie chết, đ mun nói « Leslie đến và đi như mt cơn gió mát », mang li mt bài hc sâu sc cho chú bé Jess. Và dĩ nhiên, chú bé Jess thông minh đã lĩnh hi đưc bài hc này, và cu cũng ko mun em gái nh May Belle ging mình ngày xưa (ko sng đúng vi thế gii tui thơ), cu đã truyn li bài hc này cho cô bé May và cô bé May bây gi mi đưc thưng thc cuc sng tr thơ đích thc.

One Response to “Le secret de Térabithia”

  1. hoa sua mua thu said

    Chua chac da la nguoi quen, chi quen nhau boi hai chu “mua thu” thoi. Hi…hi…

Leave a Reply

